Wave Riders Technical Course Online

Wave Riders Technical Course Online
เรียน Technical Course online สามาร click ที่ ภาพเลย

วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เที่ยวเอง (ในตลาดหุ้น) สนุกกว่าเป็นไหนๆ :) (สำเนา)


ด้วยความว่างในวันหยุด ที่ไม่รู้จะทำอะไร ก็ลองเข้าเน็ต ไปเปิดหาข้อมูลที่จะไปเที่ยวกับครอบครัว ในปีหน้า และเปิดเช็ค updated Facebook ไปด้วยพร้อมๆ กัน
ก็ไปสะดุด กับโพสอันหนึ่ง ใน Thailand Investment Forum

"เมื่อก่อน เชื่อมั่นว่าปัจจ้ยพื้นฐาน และข่าวสารเท่านั้น ที่จำเป็นในการเทรดหุ้น แต่เดี๋ยวนี้ เริ่มเข้าใจแล้วว่าการวิเคราะห์เทคนิก ก็สำคัญไม่แพ้กัน และจำเป็นกับทั้งนักลงทุนระยะสั้นมาก ไปจนถึงระยะยาว"

จึงเป็นจุดเริ่มของความคิด ที่ไหลไป จนทำให้ พิมพ์อะไร ทีเปรียบเทียบ ตลาดหุ้น กับการไปเที่ยว จนเป็นเหตุ ให้ Thailand Investment Forum เอาไปบันทึกไปเป็น Note ไว้ ที่นี่

ก็เลย ขอ คัดสำเนา เอามาไว้ ที่ Blog ของเราด้วย เพื่อเป็นที่ระลึก ถึงการที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันกับ น้องเก่ง แห่ง Thailand Investment Forum 
ขอขอบคุณน้องเก่ง ด้วย ที่เห็นว่า ความคิดเปรียบเทียบเชิงนี้ ไม่ได้เป็นการคิดที่เลื่อนลอยไป

ปุกปุย

- - + - - + - - + - - + - - + - - + - - + - - + - - + - - + - - + - - + - - + - - + - - + - - + - - + - - + - - + - -


เที่ยวเอง (ในตลาดหุ้น) สนุกกว่าเป็นไหนๆ :)
by Thailand Investment Forum on Sunday, December 5, 2010 at 1:14am


จาก Post เล็กๆ หนึ่งชิ้นของ TIF ในวันนี้ ใครจะรู้ว่ามีที่มาจากการได้เปิดโลกทัศน์ด้านInvestment Technical Analysis ของผม หลังจากได้รู้จักกับคุณ Pragasit Thitaram (พี่ปุย) ผู้ก่อตั้ง Wave Riders Blog "http://waveridersclub.blogspot.com/"

พี่ปุยเป็นนักลงทุนเน้นด้านเทคนิก ที่มีประสบการณ์อย่างโชกโชนและประสบความสำเร็จอย่างสูง จากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหุ้น และอนุพันธ์ ซึ่งไม่ได้มาด้วยโชค แต่ได้มาด้วยการทำงานหนักในการคิดวิเคราะห์ และทดสอบความเชื่อของตัวเองอย่างต่อเนื่อง

และที่สำคัญ ผมรู้สึกได้อย่างแท้จริงว่า พี่ปุย เป็นผู้มีจิตสาธารณะในการเผยแพร่มุมมองและประสบการณ์การลงทุนในเชิงเทคนิกให้คนหมู่มากได้ศึกษาอย่างไม่หวงวิชา (ไม่กั๊ก) เพื่อคนจะได้เพิ่มพูนความมั่งคั่งและลดโอกาสขาดทุนในแบบที่ไม่ควร

วันนี้่ พี่ปุยได้ให้ comment ต่อเนื่องจาก Post ของผม ซึ่งคิดว่าจะเป็นประโยชน์มหาศาลต่อนักลงทุนโดยทั่วไปหากจะนำมาแบ่งปันกันให้ชัดเจนอีกครั้งในรูปของ Note จึงขอรวบรวมมาไว้ ณ ที่นี้

------------------

TIF:  เมื่อก่อน เชื่อมั่นว่าปัจจ้ยพื้นฐาน และข่าวสารเท่านั้น ที่จำเป็นในการเทรดหุ้น แต่เดี๋ยวนี้ เริ่มเข้าใจแล้วว่าการวิเคราะห์เทคนิก ก็สำคัญไม่แพ้กัน และจำเป็นกับทั้งนักลงทุนระยะสั้นมาก ไปจนถึงระยะยาว

พี่ปุย: เมื่อเทคนิคที่แท้จริง พิสูจน์ให้เห็น ถึง ความเป็นไปได้

TIF: ซึ่งต้องขอขอบคุณ คุณปุย แห่งhttp://waveridersclub.blogspot.com/ เป็นอย่างสูง ที่ถ่ายทอดความรู้ให้ครับ :)

พี่ปุย: ปัจจัยพื้นฐาน เอาไว้ กำหนดสถานที่ไปเที่ยว ที่จะได้เก็บเกี่ยวประสพการณ์ เป็นกำไร ดังเช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต พังงา ใครก็รู้ว่าน่าเที่ยว ไม่ต่างกับ BANPU, PTT, BBL, SCB, KBANK ใครก็รู้ ว่าพื้นฐานดี..บทวิเคราะห์ และข่าวต่างๆ ก็เป็น มีเดีย ที่เชียร์ กันเข้าไป ว่าที่นั่นสวย ที่นี่ งดงาม อาหารอร่อย ของถูก น่าช็อป

แต่ตอนที่เราไปถึง มันสวยจริงไหม..Ticker และ Bid-Offer เป็นหลักกิโลข้างทาง คอยบอกว่าถึงไหนแล้ว แต่มันไม่ได้บอกอะไรที่มากกว่านั้น

แต่การวิเคราะห์ ทางเทคนิค ขั้นพื้นฐาน เป็น เข็มทิศ แผนที่ ที่จะบอกรายละเอียด ถึงเส้นทาง ทางหลวง ทางลัด ทางแยก ไฟแดง จุดพัก ให้เราเดินทางถึงจุดหมาย โดยไม่หลงทาง และอาจถึงที่หมายได้เป็น กลุ่มแรกๆ

ส่วน การวิเคราะห์ทางเทคนิค ขั้นสูง ที่มี Apps ดีๆ คอยช่วย ก็เหมือน มี GPS แผนที่ดาวเทียม google earth, Weather forcast.. ที่จะคอยบอกถึง สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ตลอดเส้นทางการเดินทาง มี Alert เตือนถึงสภาวะอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต... ทำให้เราเดินทางถึงที่หมาย เป็นคนแรกๆ

นักลงทุน ในตลาด ชอบแบบไหนล่ะครับ ส่วนใหญ่ จะไปเที่ยวไหน ชอบซื้อทัวร์กัน เขาถือธงพาไปไหน ก็เดินตามเขาไป ไม่กล้าแตกแถว เดี๋ยวหลงทาง

ตอนเลือก บริษัททัวร์ (บลจ.) นั้นเป็นยังไงก็ไม่รู้ มีการวิเคราะห์ เส้นทางดีไหมก็ไม่รู้ ฟังแต่เซลล์ เสียงดี พูดเพราะ เชียร์เก่งๆ ไกด์ทัวร์ (มาร์) เป็นไงก็ไม่รู้ มือใหม่ มือเก่า ชั่วโมงบิน เป็นไง ก็ไม่แน่ใจ

ถามจริงๆ มีไกด์ทัวร์ กี่คนในตลาด ที่อ่าน GPS เป็น.. ส่วนใหญ่ก็ จำเอา จากเป้าที่คนอื่นเขาทำไว้ให้

พี่น้อง ครับ ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ไม่ใช่ ซื้อทัวร์ ไปเที่ยวนะครับ ...ฝากความสุข ไว้กับคนที่คุณไม่รู้จักจะพาคุณไป..มาหาความรู้กันเถอะครับ.. จะเที่ยวในตลาดหลักทรัพย์.. เที่ยวเองไม่ต้องพึ่งใคร สนุกกว่า

ลองซิครับ.. แล้วคุณจะรู้ว่า มันสนุกกว่าจริงๆๆ
.....................

และพี่ปุยทิ้งท้ายไว้ว่า: ‎@ Everyone who like...ถ้าชอบใจ ก็ติดตามผลงานกันได้ที่http://waveridersclub.blogspot.com/ อาจจะชอบใจมากขึ้น ครับ

1 ความคิดเห็น: