Wave Riders Technical Course Online

Wave Riders Technical Course Online
เรียน Technical Course online สามาร click ที่ ภาพเลย

วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

8 Steps : ทำไว้.. จะได้ไม่เจ็บใจทีหลัง (Step 1 - 4)

      มีเพื่อนๆ นักลงทุน ถามกันมาหลายคน ว่า "เลือกหุ้นยังไง " .. มานั่งๆ คิดดูว่า หลายคนคงจะมีปัญหาเหมือนกันว่า จะเลือกลงทุน อะไร อย่างไรดี .. พอโดนคำถามแนวนี้ ก็ต้อง มานั่งคิดว่า จะตอบอย่างไรดี...
จะไม่ให้คิดได้ไง ... ก็เขา ไม่ได้ถาม ว่า " เลือกหุ้น อะไร ดี..?? " .. ซึ่งมันเป็นคำถาม ที่ไม่อยากตอบมากที่สุด เพราะหุ้นแต่ละตัว มันดีของมันทุกตัว ไม่งั้นมันไม่ได้รับเลือกเข้ามาเป็น "มหาชน" หรอก ... บริษัทฯ ที่จะมี (มหาชน) ต่อท้าย มันไม่ใช่ ใครก็มีได้ .. มันต้องมีการถูกคัดเลือก มาอย่างดีแล้ว ทั้งนั้น...
ดังนั้น หุ้น ในตลาด มัน จะ "ดี"  ในเวลาของมัน ... เคยตอบไปว่า ".. หุ้นในตลาด ดีทุกตัว.." กลายเป็นว่า โดนข้อหา "กวนบาทา.. ไปซะงั้น"
    กลับมาที่ คำถาม ที่ถูกถามบ่อย จนเป็น ประเด็น ของบทความนี้ ... ถามว่า " เลือกหุ้นยังไง..ดี ?? "
... เชื่อว่า แต่ละคน ก็คงจะมีวิธี เลือกหุ้น ที่สนใจจะลงทุน ในสไตล์เฉพาะตัว ของแต่ละคน..
.. บางคนอาจจะเลือกหุ้น ตามข่าว .. บางคนก็เลือกหุ้นจากความคุ้นเคย ... บางคนก็อ่านบทวิเคราะห์พื้นฐานบ้าง..บทวิเคราะห์ เทคนิคบ้าง ..แต่คำถามที่ มักได้ยินบ่อย แล้ว ขอบอกเลยว่า ได้ยินทีไร เจ็บจี๊ดดดด ทุกที .... "..น้องๆ วันนี้เขาซื้ออะไรกัน..??.."  .... จี๊ดดดด มากเลย ... อยากเดินเข้าไปบอกมากเลยว่า เอาเงินกลับไปฝากธนาคาร ไว้อย่าเดิม หรือเอาไปซื้อหวย ยังดีกว่าครับ ...
.    ... เข้าประเด็นกัน เลย .." เลือกหุ้นยังไง..ดี ?? "
ต้องขอบอกก่อนเลยว่า ... สิ่งที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้ เป็น รูปแบบ เฉพาะตัวของ ผม คนเดียว ไม่มีผิด ไม่มีถูก ไม่ได้เอามาเล่า เพื่อให้ทำตาม  แต่เอามาเล่าให้ฟัง เพื่อให้เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ นักลงทุนจะได้เอาไปปรับให้เหมาะสมกับตนเอง เข้ากับจริตของตนเอง และให้รู้ว่า ... "..ถ้าคิดจะลงทุน มันต้องลงแรงด้วย.."
มีเงิน อยู่ในตลาดหุ้น มากมาย ... อย่าเดินเข้าไปเอาเงิน ด้วยดวงชะตา ด้วยการบอกเล่าของคนอื่น ...เรากำลังจะซื้อหุ้นของบริษัทฯ เป็นผู้ถือหุ้น เป็น นักลงทุน.. ไม่ใช่เป็นนักพนัน ที่เข้ามาเสื่ยงโชค...
..



.  จากการเอาคำถาม ที่ถูกถามบ่อยๆ มานั่งดูวิธีการ ของ ตนเอง แล้วสรุป ออกมาได้ 8 ขั้นตอน เรียกว่าเป็น 8 STEPS : ที่ทำเป็นประจำ แล้วมีความมั่นใจในการเทรด ...
มาดูกันทีละขั้นทีละตอน...............
.
STEP 1 : คัดเลือก SCREENING 
...... เป็นการคัดเลือกหุ้น ที่อยากจะติดตาม ..หุ้นในตลาด มีหลายร้อยตัว  คงจะยากที่จะต้องมานั่งตามดูทุกตัว .. แต่การเลือกจึงจำเป็น อย่างมาก..
..  ในตลาดหุ้น ได้มีการแบ่งหุ้นออกเป็นตามแต่ละประเภทของธุรกิจ เราก็ดูข้อมูล แต่ละประเภทธุรกิจที่เราสนใจ เช่น กลุ่มพลังงาน , กลุ่มธนาคาร, กลุ่มวัสดุก่อสร้าง เป็นต้น
เมื่อได้กลุ่มธุรกิจที่สนใจแล้ว จากนั้น ก็มาดู คุณสมบัติพื้นฐานของหุ้น แต่ละตัว ..
เราดู Mkt.Cap. มีมากน้อยแค่ไหน... ;  P/E , P/Bv , EPS Ratio และ %Dividend Yield และจำนวนครั้งที่จ่ายต่อปี ด้วย

.. จากภาพ จะเห็นว่า กลุ่มพลังงาน มี Mkt.Cap. สูงถึง 30.65% of SET เลย เป็นกลุ่มที่ผลักดันตลาดได้รุนแรงกลุ่มนึงเลย ...P/E กลุ่ม = 13.37 , P/Bv = 2.18 เท่านั้น และมีหุ้นที่ จ่าย Div. 5-6% อีกเยอะแยะ
ตัวอย่าง P/E ต่ำกว่า 10 (ตามสูตรใครก็ไม่รู้) ... EGCO, BCP, BANPU, BAFS แล้วจ่าย Div. กัน 5%กว่าๆ
ยกเว้น BANPU คราวนี้ประกาศจ่าย 8 บาท (12/2010)..
... ยังไม่นับ หุ้นในเครือปอ. อีกหลายตัว แค่ 4 ตัวนี้ การดำเนินกิจการ และชื่อเสียงก็ยืนยันได้ถึงความมั่นคงของบริษัท แล้ว .... จะไม่สนได้ไง .....^-^.


. มาดู ข้อมูลอีกแบบ ก็ได้ BAFS จ่าย Div. 0.36 บาท เองจ่าย คราวละ 6 เดือน แต่อย่าลืมนะ ราคาหุ้น 10 บาทเอง แล้วการบินไทย ก็ไฟเขียวให้ซื้อเครื่องบินเพิ่มแล้ว ยังไงก็ยังต้องเติมน้ำมันจาก BAFS เพิ่มอีกแน่นอน... จะไม่ดีได้ไง...
หรือ .. BCP  นี่ครบเครื่องเลย P/E = 8 กว่าๆ  P/Bv ต่ำกว่า 1 , จ่าย Div. 0.55 บาท ทุก 6 เดือน ราคาหุ้นตอนนี้ 19 บาท ... อนาคตสดใส ด้วยความหลากหลายของ พลังงานทดแทน ... ไม่เก็บไว้ตอนนี้ อีก 4-5 ปี ราคาไปอีกเท่าตัวจะมาเสียดายไม่ได้นะ...ฮุ..ฮุ..
.
การคัดเลือก SCREENING หุ้นที่สนใจ จะติดตาม ในแต่ละกลุ่มก็ ถ้ากลุ่มเล็กๆ อย่าง SETHELTH ก็เลือกมา 4-8 ตัว ..เช่น  BGH , BH, VIBHA, KH , TNH, SKR, NTV, RAM
 ถ้ากลุ่มใหญ่ อย่างพลังงาน หรือ ธนาคาร ก็เลือก มา สัก 12-20 ตัว


STEP 2 : จัดเก็บภาพกราฟ  SAVE CHARTS
.
. หลังจากได้รายชื่อ หุ้น ที่น่าสนใจแล้ว ก็ทำการ Save Chart ของภาพกราฟราคาหุ้นที่ได้คัดเลือกไว้แล้วทุกตัว ใน Time Frame Weekly เพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในภาพใหญ่ ของหุ้นนั้นๆ
เพื่อความสะดวกในการ Review ภายหลัง อาจจะทำภาพกราฟ เป็น Windows เล็ก แล้วจัดเรียงให้เห็นเป็นแบบ 4-in-1 จะได้เห็นภาพกราฟ หุ้นในกลุ่มเดียวกัน 4 ตัวเทียบกันในจอเดียว ตาม ตัวอย่าง
.
. . จากภาพ เป็น BANPU, LANNA, BAFS, AGE...  แบบนี้ เราก็จะสามารถ เทียบราคาหุ้น ที่เดี่ยวกับ ถ่านหิน ทั้ง 3 ตัวได้ ในการเปิดไฟล์ ที่ Save ไว้เพียงครั้งเดียว...
ซึ่งถ้าดูจากภาพแล้ว ...ความน่าสนใจของหุ้นถ่านหิน เรียงจากมากไปน้อย ก็จะเป็น AGE, BANPU และ LANNA .. นั่นเอง  ซึ่งหากเราสนใจจะดู AGE เป็น พิเศษ ก็สามารถ Maximize Window ของ AGE ขึ้นมาดูกันในภาพใหญ่ได้.... ก็สะดวกดี...
... โดยส่วนตัว ก็จะทำภาพกราฟ แบบนี้ไว้ เกือบจะทุกกลุ่ม ....
.. ถ้าดูจากชื่อ ที่ SAVE Chart ไว้ก็ อยู่ราวๆ 300 หุ้น นิดหน่อย ...แต่ละกลุ่มธุรกิจ ก็มีไม่เท่ากัน บางกลุ่มก็ แค่ 4 หุ้น บางกลุ่มมากถึง 24 หุ้น เลยก็มี .....
.
.
STEP 3 : หาสัญญาณในหุ้น  FIND PATTERNS
..
.... ขั้นตอนที่ 3 นี้ ก็เอาภาพกราฟ ที่คัดเลือกและ Save Chart ไว้แล้ว มาเปิดไล่ดูทีละภาพ.. มองหาสัญญาณทางเทคนิค ต่างๆ .. ที่จะเป็นการบอกให้เราจับตาเป็นพิเศษ .. เช่น สัญญาณแท่งเทียน , Price Pattern ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Head&Shoulder, Double Top, Double Bottom, Cup&Handle, Triangle ....
ซึ่งถ้าไม่เจอสัญญาณอะไร เลย ก็อาจจะตี Trend Line ไว้สักเส้นก็ยังดี ...
.
.
... ตัวอย่าง ในภาพ เป็น หุ้น เรือ ทั้ง 4 ตัว TTA, PSL, RCL, ASIMAR.... จะเห็นว่าภาพระดับ Week แสดงให้เห็นการ Sideway หรือ วิ่งลงอย่างชัดเจน .. ดังนั้นกลุ่มเรือ พวกนี้ ผ่านได้เลย ยังไม่มีความน่าสนใจ
แต่ยังไง ก็ตีเส้น Trend Line ไว้สัก เส้นหนึ่ง เป็นการตีกันไว้ให้เห็นว่า ราคาไม่น่าจะขึ้นมาเหนือเส้น Trend Line ที่เราตีไว้ได้ .. เมื่อเวลาผ่านไปแล้ว แท่งราคา กลับมาสูงกว่า Trend Line ที่ตีไว้ ถึงจะมาพิจารณากันใหม่....
.

... ส่วน ภาพนี้ เป็น กลุ่ม ธนาคารใหญ่ 4 แห่ง BBL, SCB, KTB, KBANK จะเห็นว่า แต่ละตัว วิ่งกลับขึ้นมา ชนจ่อจะข้าม เส้น Trend Line ที่เราตีทิ้งไว้ ทั้งนั้น..  แบบนี้ มันเริ่มน่าสนใจแล้ว ..
เปลี่ยนไปใช้  Time Frame Day ได้เลย และอาจจะ ตี Fibonacci Retrace Line ไว้สักชุด เพื่อเป็น เป้าในการเด้งขึ้นของราคา ...ตามภาพ ...
.
.

.
.
STEP 4 : ดูเป็นประจำ REVIEW OFTEN
..
...... มาถึงขั้นนี้ แล้วก็เรียกว่า ผ่านการเตรียมความพร้อมของ กราฟ เรียบร้อยไปแล้ว ..
ขั้นต่อไป ก็เป็น เรื่องของ ความขยันแล้ว ล่ะ ... เปิดดูภาพกราฟ ที่ ทำเอาไว้ ว่ามีสัญญาณอะไรไหมที่เปลี่ยนแปลงไปไหม ในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์..
... โดยปกติ ถ้า SET วิ่งดีๆ วิ่งยาวๆ.. ก็จะไล่ดู ทั้งหมด ทุกวัน ...(ครับ .. เข้าใจถูกแล้ว ครับ 300 กว่ากราฟ ทุกวัน) .. ที่ต้องดูทุกวัน เพื่อที่จะไม่พลาด และพบสัญญาณการเข้ากระทำ ตั้งแต่วันแรกๆ.. ส่วนใหญ่ ที่จะพบก็คือการ Break out Trend Line ที่เราตีไว้นั่นเอง ....
....  แต่ถ้า SET แกว่งแคบๆ หรือออกข้าง ก็อาจจะดูเฉพาะ 20 TOP Active Value / Volume คือดูเฉพาะ หุ้นที่เคลื่อนไหว ผลักดัน SET เท่านั้น .... ส่วนการดูทั้งหมด ก็จะลดเป็น 1-2 ครั้ง / สัปดาห์....
.
.
...เพียง 4 Step แรก นี้ เป็นเพียง ครึ่งทาง ที่เราจะต้องทำการบ้านกันอย่างหนักแทบทุกวัน..
ซึ่งอาจจะใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงต่อวันในการดูกราฟ ... แต่สิ่งที่ได้กลับมานั้น เชื่อเถอะว่า มันจะคุ้มแสนคุ้ม เพราะถ้า เราเจอสัญญาณ Break Out สวยๆ ในหุ้น สัก 1-2 ตัว แล้ว เราสามารถเข้า ซื้อได้ตั้งแต่ วันแรกๆ
..ได้ซื้อตอนที่ไม่มีใครมาแย่งเราซื้อ เพราะพวกนักวิเคราะห์ อาจจะเห็นพร้อมๆ เรา แต่กว่าเขาจะเขียน กว่าเขาจะเชียร์ กว่าที่นักลงทุนคนอื่นจะมาอ่านบทความเชียร์ให้ซื้อของนักวิเคราะห์ ..
..... เราก็ซื้อไปก่อนแล้ว 2-3 วัน..
..
.... จากประสบการณ์ ที่ผ่านมา ทุกสัปดาห์ จะต้องเจอ Break Out แต่หุ้นนั้น จะวิ่งได้ดีไหมก็อยู่ที่ ความสามารถของหุ้นตัวนั้นๆ ซึ่งมันจะมีโอกาส มาให้เห็นตลอดเวลา ... หุ้นบางตัวเล่นสั้น 1 วันเลิก Take Profit ได้เลย .. บางตัววิ่งไป ตั้ง 3-4 วัน ถึงจะได้ขาย ..
..... บางตัว Break Out ทีเดียว ถือไป 2 เดือน หรือ 5 เดือนก็ยังมี เช่น PTL ,AJ, IVL, STA....(ชื่อมันคุ้นๆ ดีไหม) .... ถ้าไม่เชื่อ มาดูกันก็ได้ .
.
.

...จากซ้ายไปขวา บนลงล่าง มี AJ , IVL , PTL , STA .... เห็นการ Break Out TD-Line กันไหม แล้วถามจริงๆ เถอะ ตอนมัน Break Out มีใครรู้ไหมว่า มันเกิดอะไรขึ้น มีใครเชียร์ไหม แต่ถ้าเราเห็นก่อน แล้ว เรากล้าซื้อ ล่ะ.. ต้องใช้คำนี้ เพราะบางทีเราจะเจอ หุ้นอะไร ก็ไม่รู้ ไม่ไปไหนมาตั้งนาน .จู่ๆ มัน ก็วิ่ง .
...ถามใจเลย กล้าซื้อไหม  ... ต้องกล้ากันนะครับ เพราะซื้อแล้ว สามารถตั้ง STOP LOSS ที่ เส้น TD-Line ที่เราตีได้เลย  ...
... เพราะ ถ้า Break out จริงๆ มันไปแล้วไปเลย ไม่ถอยมาตกเส้น TD Line อีกแล้ว ...
..
ตัวอย่าง AJ ..เห็น Break Out ครั้งแรก 4.50 ...ตอนนั้น ไม่มีใครรู้จัก งงๆ กันหมด พอครั้งที่ 2 ตรง 8.50 เริ่มมีคนรู้แล้ว คราวนี้ ไป 40  เลย ไม่มีถอยเลย...
.
... ถามกันตรงๆ ถ้า ปี นึง เจอแบบนี้ สัก 4 ตัว แล้ว วิ่ง บ้าเลือดแบบนี้
 AJ     : Break Out 4.5 --> 40
 IVL   : Break Out 18.5 --> 61
 PTL   : Break Out  7.50 --> 45
 STA  : Break Out 3.50 --> 39
... " คุณจะยอม นั่งดูกราฟ ทุกวันๆ ละ 3 ชั่วโมงไหมล่ะ .. แล้ว ได้ซื้อตั้งแต่ แรกๆ "

... แต่ย้ำกันไว้ก่อนนะครับ ว่า การ เจอ Break Out แต่ละครั้ง มันไม่ได้วิ่งแบบนี้ ทุกครั้ง ...
.. การเจอ Break Out แล้วเข้าซื้อ ทุกครั้ง ยังไงก็ต้อง มี STOP LOSS ก่อนจะส่ง ORDER ซื้อทุกครั้ง ครับ
..
.. แล้ว จะมาว่าถึง STEP 5-8  ต่อ อีกที .... ครับ
.. สวัสดี ...แค่นี้ก็สนุก แล้ว จริง ไหม .... ^-^
.
.
ปุกปุย .
.
.
.

บทความแนะนำ



.






.

12 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2554 เวลา 02:33

    ขอบคุณครับพี่ปุย

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากค่า รออ่านอีก 4 step ที่เหลือนะคะ :)

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณ ค่ะ อ่านสนุกจริงๆ

    ตอบลบ
  4. เขียนได้เยี่ยม อ่านสนุกได้ความรู้ แถมได้เงิน หากขยันๆๆ แบบที่ผู้เขียนบอก ขอบคุณ และขอบคุณครับ หวังว่าจะได้อ่านที่เหลือ ก่อนตลาดเปิด นะครับ

    ตอบลบ
  5. เป็นแนวทางที่น่าสนใจในการนำไปประยุกต์ใช้งายจริง.
    ใช้โปรแกรมอะไรดูกราฟครับ...และช่วยแนะนำการ Save Chart ครับยังทำไม่เป็นเลย...ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  6. ขอคำแนะนำนิดหนึ่งครับ คุณ Wave riders ใช้กราฟขอที่ไหนครับ ผมใช้ Efinancethai.com ไม่ทราบมันทำได้อย่าง ของคุณ Wave riders เปล่าครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  7. Efin. ทำไม่ได้ครับ ...
    ใช้ Apex ครับ

    ตอบลบ
  8. อ่านอีกรอบ เลยมาคอมเม้นได้ค่ะ
    กำลังทำตามสเต็ปอยู่ ^^

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ22 สิงหาคม 2555 เวลา 19:43

    สุดยอดจริงๆ ชอบครับ

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ15 กันยายน 2555 เวลา 20:50

    เขียนได้อ่านง่าย เข้าใจได้ดีมาก ๆ ค่ะ ขอบคุณมากนะคะ :)

    ตอบลบ
  11. Interesting technique to screen the stocks. Woon WoW \\\(^v^)///

    ตอบลบ
  12. หนังสือดี .. สำหรับมือใหม่ครับ

    ตอบลบ