Wave Riders Technical Course Online

Wave Riders Technical Course Online
เรียน Technical Course online สามาร click ที่ ภาพเลย

วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553

หยิน-หยาง ในการเทรด

..
ในปรัชญาจีน ที่ว่า หยิน-หยาง รวมเป็น หนึ่ง ในหยางซ่อนหยิน ในหยินมีหยาง  เมื่อหยางถึงที่สุดแล้วต้องกลับเป็นหยิน และเมื่อหยินดำเนินไปถึงที่สุดแล้ว ต้องกลับเป็นหยาง  หยินหยาง ดำเนินสลับเปลี่ยนแปลงสอดคล้องไม่ขาดตอน เสมือนไร้รูปแบบ แต่กลับซ่อนรูปแบบไว้ภายใน
...
คนที่ไม่รู้ Technical เมื่อมาดูกราฟราคาแลัว ย่อมมองไม่ออกว่า กราฟ นั้นสื่ออะไร ให้เห็น จะเห็นแต่แท่งแดง-เขียว ที่ขึ้นลงไปตามสภาพ ดูไปช่างไร้รูปแบบเหลือเกิน  ความรู้สึกของผม ก่อนเข้าตลาดหุ้น ก็ไม่ต่างกันกับคนเหล่านั้น แต่เมื่อได้ มาเรียนรู้ Technical Trade แล้ว พบว่า ชีวิตของ Technical Trader ที่แขวนไว้บน แท่งกราฟราคานั้น คงไม่ต่างกันกับ ผู้ที่แยกแยะ หยินและหยาง ในสภาวะได้
...
หยาง คือ เคลื่อนไหว ก่อกำเนิด ประดุจ กราฟราคา ที่มีทิศทาง - Direction
หยิน คือ สงบนิ่ง พักผ่อน เป็นดัง กราฟราคา ที่ ไม่มีทิศทาง - Non-Direction
การก่อเกิดสลับเปลี่ยนแปลงของหยิน-หยาง ฉันใด  กราฟราคา Direction และ Non-Direction ก็สลับปรับเปลี่ยนกันไปตามสภาพของตลาด  ใน Direction ยังซ่อน Non-Direction ไว้  ใน Non-Direction ก็ยังแอบมี Direction อยู่
เมื่อ Direction จนถึงที่สุด ย่อม ต้องกลายมาเป็น Non-Direction และเมื่อพักผ่อนสะสมกำลังใน Non-Direction จนถึงพร้อมแล้ว ย่อมต้องกลับออกมาโลดแล่นอย่างมี Direction
ตลาดหุ้น และตัวหุ้นใดๆ ล้วนไม่พ้นไปจากนี้ จะกว่าจะตายไป

Direction นั้น เป็นการเคลื่อนไหว จะทะยานขึ้น หรือดำดิ่งลง ล้วนเกิด ขึ้นได้ และมี ทิศทาง ของมันอย่างชัดเจน
Non-Direction นั้น อาจจะเป็น การสงบนิ่ง ไม่เคลื่อนไหวใดๆ หรือจะเป็นการพักผ่อนสะสมกำลัง โดยยังมีการเคลื่อนไหวเล็กๆ อยู่ภายใน ที่ใครๆ ชอบเรียกกันว่า Sideway นั่นเอง

Direction และ Non-Direction มีความสำคัญอย่างแท้จริง เพราะ โอกาสทำกำไรในขณะที่ มี Direction นั้น มีมากมายกว่า Non-Direction จริงๆ  แต่ผู้คนในตลาดมักไม่รู้ว่าตนเอง อยู่ตรงไหน อยู่ใน Direction จริงๆ หรืออยุู่ใน Direction เล็กๆ ที่ซ้อนอยู่ใน Non-Direction และไม่รู้ด้วยว่า Direction นั้น มันจะสิ้นสุดเมื่อไหร่

หากคนผู้ใด ที่รู้ได้ว่าเกิด Direction ขึ้นแล้ว และ Direction ที่เกิดขึ้นนั้น จะเกิดขึ้น แรงแค่ไหน(Price) และเกิดขึ้นนานเท่าใด (Time)  ... คนผู้นั้น คงจะกลายเป็นเซียนเหยียบเมฆเทพจุติ ที่ลงมือครั้งใด สำเร็จผลที่คราวไป...
การที่จะหยั่งรู้ระดับนั้นได้ จำเป็นต้อง มีความรู้ เทคนิคคอล ในระดับสูง  ต้องมีประสพการณ์จากการฝึกฝนอย่างหนัก และต้องมีจิตใจที่มั่นคง มีสติที่แจ่มชัด อยู่เสมอ

ความรู้ เทคนิคคอล ในระดับสูง นั้น เหมือนเป็นอาวุธ ที่มีหลากหลายรู้แบบ ค่ายสำนักมากมาย ปรมจารย์หลายท่านที่เปิดสำนักสอนกันอยู่ สำนักใดจะเปรียบได้ กับสำนักเส้าหลินหรือ บู้ตึ้ง ที่ดูดี มีคุณธรรม หรือจะเป็นพรรคกระยาจก ที่ไม่ได้มีฐานะดี ใช้จังหวะตะลุมบอน ใช้ไม่ตีสุนัขเข้าตีอย่างฉาบฉวย  หรืออาจเป็นสำนักมาร ที่อาจารย์และศิษย์ พร้อมจะหักหลัง แพแตก เมื่อไหร่ ก็ได้
วิชาใครจะดีกว่ากันนั้น ไม่อาจทราบได้ จะต้องใช้ประลองกันในตลาด จึงจะทราบได้
บางคนรู้ ยอดวิชาเดียว แต่แตกฉาน ใช้ได้ อย่างคล่องแคล่ว ก็สามารถ ทำกำไร เอาชนะ คนที่ รู้วิชามากมาย แต่ไม่อาจนำออกมาใช้ได้อย่างเหมาะสม
..
ดังนี้แล้ว  Blog นี้ ผมจะถือว่า เป็นผนังถ้ำ ผนังผา อันว่างเปล่า ที่ต่อไปจะค่อยๆ เอาวิชา อันต่ำต้อย มาสลักจารึกไว้ ให้ผู้คนได้ผ่านตา ติชม กันตามสภาพ
แต่การฝึกฝนจำชำนาญ และการรักษาสติ จิตใจ ให้มั่นคง นั้น คงขึ้นอยู่กับท่านทั้งหลายเองแล้ว
....
..



9 ความคิดเห็น:

  1. ติดตามครับ...ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  2. มาเริ่มอ่านแล้วครับ ฝากตัวด้วยครับ ^-^

    ตอบลบ
  3. ผมได้เคยอ่านในบทความหลังๆ เดิมทีผมเป็น vi เพียว เพราะผมมองว่ากราฟไม่มีเหตุผล หรือคงเพราะไม่เคยมีใครพยายามหาเหตุผลมาบอกผม แต่หลังจากอ่านบทความของคุณ ผมเริ่มเข้าใจในความมีเหตุผลของมัน และเริ่มมองเห็นแนวทางที่จะผสมผสานกันอย่างลงตัว จึงได้มาเริ่มอ่านบล็อกของคุณใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นนี้ หลังจากนี้ผมคงมีคำถามมากมายหวังว่า จะได้รับคำตอบ และได้เรียนรู้จากวิชาบนผนังถ้ำของคุณ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  4. ยินดีครับ พูดคุยกันได้ ใน
    http://www.facebook.com/MyWaveRidersPage

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณมากครับสำหรับบทความดีดี และเข้าใจได้ง่ายดีครับ :)

    ตอบลบ
  6. ขอติดตามด้วยคนครับ ^^

    ตอบลบ
  7. ขอมาอ่านตั้งแต่แีรกเลยค่ะ พี่ปุย

    ตอบลบ
  8. มาลงชื่อ ว่าจะกลับมาย้อนอ่านตั้งแต่บทความแรกไล่ไปจนถึงปัจจุบันให้จบครับ ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ดีๆนะครับ ขอบคุณจริงๆครับ :)

    ตอบลบ
  9. มาลงทะเบียนเรียนครับ

    ตอบลบ