Wave Riders Technical Course Online

Wave Riders Technical Course Online
เรียน Technical Course online สามาร click ที่ ภาพเลย

วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2554

กฎ24ข้อ โดย วิลเลียม ดี กันน์

....  อ่านมาจาก Stock2morrow แล้วชอบ เลยขอ Copy มาไว้ ครับ ....
http://www.stock2morrow.com/showthread.php?t=19933
.
.

กฎ24ข้อ
โดย วิลเลียม ดี กันน์

45ปี ในวอลล์สตรีท

ย้อนรอยศึกษาอดีตของตลาดหุ้น ในปีแห่งการแตกตื่นในคศ.1937และปี1942 และปีแห่งกระทิง1946 ด้วยกฎแห่งเวลาและกฎแห่งความเป็นไปได้ด้วยข้อมูลที่บันทึกไว้ เพื่อศึกษาหาแนวโน้มความเป็นไปของหุ้น


1.จำนวนเงินที่จะลงทุน: ให้ทำการแบ่งวงเงินในการลงทุนออกเป็น10ส่วนเท่าๆกัน และอย่าเสี่ยงที่จะลงทุนในหุ้นที่มีความเสี่ยงมูลค่าเกินกว่า1ใน10ในการลงทุนครั้งใดๆในพอร์ตของคุณ พูดง่ายๆว่า อย่าซื้อหุ้นเสี่ยงๆมากเกิน10%ของพอร์ตคุณนั่นแหละ แต่ถ้าอยากเล่นๆแบบกระตุ้นหัวใจ ก็เอาได้แต่อย่ามากเกินกว่าที่กำหนดนัก

2.อย่าลืมที่จะใช้วิธีป้องกันกำไรหดหายทุกครั้ง ด้วยการทำกำไรบ้างไว้ก่อนเมื่อหุ้นที่คุณถือสามารถทำกำไรได้ไปตามเป้าหมายที่คุณวางไว้เป็นขั้นๆไปได้เกินกว่า3-5ขั้น

3.อย่าลงทุนมากกว่าพอร์ตคุณเอง เพราะมันเป็นการฝ่าฝืนกฎการลงทุนอย่างรุนแรง พูดง่ายๆ อย่าเล่นเกินตัว

4.อย่าปล่อยให้กำไรหายไปจนกลายเป็นขาดทุน หลังจากที่คุณสามารถที่จะทำกำไรไปตามเป้าที่วางไว้3จุดขึ้นไป ให้ทำกำไรไปบ้าง แบ่งให้คนอื่นรวยบ้าง เพื่อรักษาเงินต้นให้คงอยู่ไว้ก่อน เหมือนสาวๆ ตัดไว้ก็พอให้เหลือเยื่อใยไว้ก่อน เผื่อรีเทิร์น

5.อย่าฝืนแนวโน้มของหุ้น อย่าซื้อหรือขายหุ้นที่คุณไม่แน่ใจในแนวโน้มของมันจากการศึกษาข้อมูลที่มีอยู่เด็ดขาด

6.เมื่อใดก็ตามรู้สึกเคลือบแคลงสงสัย ให้ทิ้งหุ้นนั้นซะ หรือถ้าไม่มีก็อย่าเข้าไปยุ่งนะ มันก็เหมือนสาวๆนั่นแหละน่า

7.ให้ซื้อหุ้นที่ตลาดเค้าเล่นกัน อย่าไปซื้อไอ้ตัวที่มันเงียบๆนิ่งๆ เพราะคุณอาจจถูกขังได้ เหมือนโดนสาวหลอก เสียเวลาเปล่าๆ

8.พยายามกระจายความเสี่ยงให้เท่าๆกัน ถ้าได้...ให้ลงทุนในหุ้นซัก4-5ตัว อย่าทุ่มอยู่ในหุ้นตัวใดตัวหนึ่งทั้งหมด จะคบกันก็เผื่อๆใจไว้หน่อย อย่าทุ่มให้เธอหมดใจ....หมายถึงหุ้นน่ะครับ



9.อย่าตั้งราคาซื้อขายไว้ก่อน ให้พยายามซื้อขายจากราคาตลาดที่เป็นอยู่นะ อย่าเป็นนักต่อรอง เพราะท่านอาจจะคีย์ซื้อขายไม่ทันจากที่ต้องยกเลิกอันที่ตั้งไว้ทิ้งไปก่อน(เฮ้อ อันนี้ผมทำประจำ เพราะไม่มีเวลาดู เลยขายหมูเป็นนิจ ซื้อแพงเป็นกิจ)

10.อย่าขายหุ้นที่ท่านกำลังทำกำไรจนหมดโดยปราศจากเหตุผลที่ดี แต่ให้ใช้วิธีติดตามดูผลของมัน และอย่าให้กำไรหายไปด้วยการใช้วิธีstop loss เพื่อรักษากำไรที่มีอยู่ไว้ก่อน

11.สะสมเงินกำไรไว้หลังจากที่คุณประสพความสำเร็จในหุ้นที่ลงทุนไปแล้ว ให้อยู่ในบัญชีต่างหาก เพื่อนำมาใช้ในยามฉุกเฉิน หรือเมื่อตลาดกำลังตื่นกลัว ที่สำคัญอย่าให้เมียรู้เด็ดขาดนะจ๊ะ เพราะจะทำให้ท่านอดได้ตังค์ที่อุตส่าห์อุ๊บอิ๊บมาได้

12.อย่าซื้อเพียงเพราะแค่อยากได้ปันผล (มันต้องได้มากกว่านั้นซิน่า จิงป่ะ!)

13.อย่าซื้อเฉลี่ยในหุ้นที่ขาดทุนอยู่ เพราะมันอาจจะทำให้ท่านชิ_หายมากกว่า

14.อย่าออกจากตลาด เพราะขาดความอดทน หรือเข้าตลาดด้วยความกังวลใจจากการรอเด็ดขาด จีบสาวสวยก็ต้องอดใจรอเป็นของธรรมดา

15.หลีกเลี่ยงการทำกำไรเล็กๆน้อยๆ และตัดขาดทุนมากๆนิ จะตัดก็รีบๆตัดซะแต่แรก ตั้งจุดไว้ในใจ เวลาทำกำไรก็คิดการใหญ่เข้าไว้

16.อย่ายกเลิกการป้องกันกำไรหดหาย เมื่อคุณได้ตั้งขายหุ้นไปแล้ว พูดง่ายๆ อย่าโลเล จะทิ้งเธอก็ทิ้งซะ แต่เหลือเยื่อใยเผื่อไว้เพื่อติดตามหน่อย....หมายถึงหุ้นน่ะครับ

17.หลีกเลี่ยงการเข้าออกตลาดบ่อยๆ หรือซื้อๆขายๆหุ้นตัวที่ถืออยู่บ่อยเกินไป

18.ให้ซื้อโดยที่มีเป้าหมายว่าจะขายเร็วที่สุด โดยให้เป้าหมายเป็นไปตามแนวโน้มที่เราดูอยู่ และทำกำไรจากมันซะ

19.อย่าซื้อหุ้นเพียงเพราะมันต่ำ หรือขายเพียงเพราะมันเริ่มสูงเด็ดขาด (ไม่เกี่ยวกะถูกหรือแพงนะจ๊ะ เพราะหุ้นถูกอาจจะไม่ต่ำ หุ้นแพงอาจจะไม่ได้สูงเสมอไป)

20ระวังในเรื่องการซื้อขายแบบปิรามิดผิดช่วงเวลา ให้รอดูจนกว่าหุ้นเริ่มมีการซื้อขายขยับตัวมากๆและผ่านแนวต้านก่อนที่จะซื้อเพิ่ม หรือเมื่อมันหลุดออกจากแนวโน้มก็ให้ขายออกไป

21.เลือกหาหุ้นที่มีปริมาณน้อยลงๆแบบปิรามิด ในฝั่งซื้อ และมีปริมาณมากขึ้นในฝั่งขาย เพราะจะมีแต่คนที่อยากขายในราคาที่สูงกว่า(ไม่รู้เข้าใจถูกเป่า โปรดชี้แจงครับ)

22.อย่าเสี่ยงเด็ดขาด ถ้าคุณลงทุนในลักษณะยาวๆกับหุ้นตัวนึง และมันเริ่มที่จะลง อย่ารีบขายหุ้นอีกตัวเพื่อมาลองเสี่ยงกับตัวนี้ ให้ขายทิ้งไปเอาเงินกลับมาก่อน แล้วรอโอกาสครั้งใหม่

23.อย่าเปลี่ยนรูปแบบหรือลักษณะการลงทุนของท่านโดยปราศจากเหตุผลที่ดี ให้ตัดสินใจด้วยเหตุผลที่ดีตามแผนการที่วางไว้อย่างแน่นอนเมื่อใดก็ตามที่ท่านตัดสินใจซื้อหุ้นตัวนั้นๆ หลังจากนั้นก็อย่าขายออกไปโดยปราศจากแนวโน้มว่าสิ่งที่เราคาดหมายได้ผิดไปจากเดิมแน่ๆแล้ว เปรียบได้กับสาวๆถ้าเธอเปี๊ยนไป๋แน่ๆ ก็ปล่อยเธอไปเหอะ!

24.หลีกเลี่ยงการเพิ่มทุนหลังจากที่คุณได้กำไรมาช่วงเวลานึง หรือหลังจากประสพความสำเร็จ พูดง่ายๆ อย่าฮึกเหิมเกินเมื่อรบชนะศึกมา

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
.
.

.
.
.บทความแนะนำ
2. ความผิดของใคร...ล่ะ
3. เที่ยวเอง (ในตลาดหุ้น) สนุกกว่าเป็นไหนๆ :) (สำเนา)



.
.
.

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอขอบคุณมากนะครับ ขออนุญาติ Copy ไปไว้ให้เพื่อนๆ Thaiforexschool และ 9professionaltrader ได้อ่านด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากนะครับ ขอทำ link ไปใน facebook ผมและ ขอ share ลงใน daytrade-lnw จร้า

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ2 มีนาคม 2555 เวลา 00:41

    ไม่ค่อยเข้าใจข้อ 20 21 ครับ รบกวนอธิบายตรงเรื่องปิรามิดครับ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ