Wave Riders Technical Course Online

Wave Riders Technical Course Online
เรียน Technical Course online สามาร click ที่ ภาพเลย

วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Resistant, Support - Part 2

จาก Part '1 ก็พอจะทำให้เห็นภาพของ การตีเส้นแนวนอน เพื่อเป็น แนวรองรับ และแนวต้านทาน กันบ้างแล้ว แต่หลายคนพอ ดูกราฟ แล้วจะลงมือตี ก็จะงง ว่า แล้วจะตีตรงไหน ... เอาล่ะครับ จะค่อยๆ เล่าให้ฟัง

  การตีเส้นแนวรับ แนวต้านไม่ใช่ว่าจะตีเส้นตรงไหนก็ได้ จะหลักในการตีเส้นแนวนอน เพื่อเป็นแนวรับแนวต้านมีอยู่ 3 วิธี

วิธีแรก :  ตีเส้นที่จุดกลับตัว

เป็นการตีเส้นแนวนอน ให้เป็นแนวรับที่จุดต่ำ (Low) หรือเป็นแนวต้านที่จุดสูง (High) โดยตีที่จุดกลับตัวของราคา ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้า แต่เชื่อเถอะคนที่ไม่เคยตีเส้น ไม่เคยดูกราฟ พอเห็นกราฟเข้าจริงๆ แล้วจะมึนงง เกิดคำถามทันที
  "ตีตรงไหนล่ะ? แล้วจุดกลับตัวมันเป็นยังไง? "

ขออธิบายแยกเป็นทีละอย่าง  เอา จุดกลับตัว (Reversal Point) ก่อน เพราะถ้าหาจุดกลับตัวไม่เจอก็ไม่รู้จะตีเส้นตรงไหน  เมื่อหุ้นขึ้น ก็มีการกลับตัวลง และเมื่อหุ้นลง ก็มีการกลับตัวขึ้น เราจะเห็นจุดกลับตัว ต่อเมื่อราคามันเปลี่ยนทิศ กลับตัวให้เราเห็นแล้วนั่นเอง



วิธีง่ายๆ ในการหาจุดกลับตัว
ยกฝ่ามือซ้ายของคุณขึ้นมาดู จะเห็นนิ้วโป้งอยู่ซ้าย นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง นิ้วก้อย เรียงไปทางขวา จะเห็นว่า นิ้วกลางอยู่สูงที่สุด นิ้วชี้ นิ้วโป้ง ต่ำลงมาทางซ้าย นิ้วนาง นิ้วก้อย ต่ำลงมาทางขวา (มือซ้ายใครไม่เป็นอย่างนี้บ้างวะ)
คราวนี้ มองกราฟ หาแท่งราคา 5 แท่งที่มันเรียงตัวแบบนิ้วทั้ง 5 บนมือซ้ายของคุณ ... เมื่อพบแล้ว ปลายนิ้วกลางก็คือ จุดกลับตัว นั่นเอง .... อ่า!!! ... แม่เจ้า...
ยกมือขึ้นมาชี้ฝ่ามือขึ้นฟ้า ปลายนิ้วกลาง คือ จุดสูง (High) ของจุดกลับตัว คว่ำฝ่ามือชี้ลงดิน ปลายนิ้วกลาง คือ จุดต่ำ (Low) ของจุดกลับตัว. คราวนี้มองดูกราฟ หาฝ่ามือชี้ขึ้น และฝ่ามือชี้ลงให้เจอ เมื่อหาเจอ ก็เท่ากับ หาจุดกลับตัวเจอ



   ..........
   


  มาพูดถึงแนวต้าน (Resistant) บ้าง ต้องเกิดภาพในหัวทันที แนวต้าน = ข้างบน ดังนั้น แนวต้านต้องตีเส้นที่จุดสูง (High) หาฝ่ามือชี้ขึ้น ในกราฟ เจอตรงไหน ตีเส้นแนวนอนที่ ปลายนิ้วกลาง เลย   เอ่อ ... ง่ายงั้นเลยเหรอ ... ครับ ก็ง่ายอย่างนั้นล่ะ



ส่วน แนวรับ (Support) ก็ต้องเกิดภาพในหัวทันที แนวรับ = ข้างล่าง ดังนั้น แนวรับต้องตีเส้นที่จุดต่ำ (Low) หาฝ่ามือชี้ลง ในกราฟให้เจอ พอเจอแล้ว ตีเส้นแนวนอนที่ ปลายนิ้วกลาง เลย ก็จะได้เส้นแนวรับเรียบร้อย

จากภาพด้านล่าง เส้นสีฟ้า เป็นแนวต้าน เส้นสีแดงเป็นแนวรับ



ปล.เทคนิคการหาจุดกลับตัวแบบนี้ ถูกนำเสนอโดย Dr. Bill Williams , ในหนังสือ Trading Chaos 
อยู่ใน Chapter 8 ; Fractal  นิ้วกลาง อยู่ตรงไหน ก็จะใส่หัวลูกศรเข้าไปที่แท่งราคานั้น





บางคนอาจจะสงสัย กราฟแท่งเทียน มันมีทั้งไส้เทียน และตัวแท่งเทียน จะตีเส้นแนวนอน ตรงไหน ตีที่ปลายไส้เทียน หรือตีที่ขอบของตัวแท่งเทียน ... นี่มันปัญหาไก่กับไข่ชัดๆ ... ฮ่าๆๆๆ ... ให้นึกอย่างนี้ แท่งเทียนคือนิ้วมือ ไส้เทียนก็คือเล็บมือ ถ้าด้านที่ต้องตีเส้น มันเล็บสั้น คือไส้เทียนสั้น จะตีเส้นตรงไหนมันก็ไม่มีผลหรอกครับ ก็ตีมันที่ปลายเลยครับ ก็คือตีแนวต้านที่จุดสูง High Price หรือตีแนวรับที่จุดต่ำ Low Price ได้เลย.

แต่ที่มักจะมีปัญหา ก็พวกที่ไว้เล็บยาวนี่ล่ะ (นึกถึงตอนเด็กๆ ครูเดินตรวจเล็บเลย นะเนี่ย) จุดกลับตัวด้านที่จะตีเส้น มีเล็บยาว เอ้ย!! ไส้เทียนยาว เอาเฉพาะที่ไส้เทียนยาว เท่ากับตัวแท่งเทียนหรือยาวกว่าแท่งเทียนเท่านั้นนะ พวกเล็บยาวผิดระเบียบพวกนี้ ต้องโดนทำโทษถูกตีสองที ... คือตีเส้นแนวนอน 2 เส้น
แนวต้าน ตีเส้นแนวนอนที่ปลายไส้เทียนบน และตีที่ขอบบนของแท่งเทียน ส่วนแนวรับ ตีเส้นแนวนอนที่ปลายไส้เทียนล่าง และตีที่ขอบล่างของแท่งเทียน
และพื้นที่ระหว่าง สองเส้นที่ตี จะกลายเป็นแถบแนวรับ (Support Banner) และแถบแนวต้าน (Resistant Banner) เมื่อเป็นแถบหนาๆ แบบนี้ การที่จะทะลุผ่านลงใต้แนวรับ หรือขึ้นเหนือแนวต้าน ที่ทางเทคนิคคอล เรียกว่า Break Out นั้น มันก็จะยากกว่า ที่เป็นเส้นเดียวแน่นอน ดังนั้นโอกาสที่ ราคาจะ Break Out แถบแนวรับแนวต้านแบบนี้ ในครั้งเดียว มันค่อนข้างยาก ต้องมี Volume เข้ามามากพอจึงจะ Break Out ได้ในครั้งเดียว เราจึงมักพบ แถบแนวรับแนวต้าน ถูกทดสอบ อย่างน้อย 2-3 ครั้งก่อนที่จะ Break Out จริงๆ



และเมื่อราคา Break Out แนวต้าน ไปได้ จะเป็น....  สัญญาณ ซื้อ .... BUY



Wave Riders Pui




2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณตรับสำหรับความรู้ดีดี

    ตอบลบ
  2. ก่อนอื่นออกตัวก่อนนะครับว่า เพิ่งเข้ามาอ่าน Blog พี่ปุยไม่นานนี้เอง
    คือแบบว่า เพิ่งจะเข้ามาศึกษาเรื่องหุ้นได้ไม่ถึงเดือน

    หนังสือเล่มแรกเกี่ยวกับด้านเทคนิคก็ "โต้คลื่นหุ้น รู้ทันเทคนิค" ครับ
    แต่ว่ากำลังสนใจเกี่ยวกับ CandleSticks ครับ แต่หาหนังสือภาษาไทยยากมากๆๆๆๆ
    ไปเจออยู่เล่มนึงใน Googe แต่ว่าไม่มีขายแล้ว เป็นของค่าย SE-ED

    พอจะเป็นไปได้มัียครับว่า...

    อยากเห็นพี่ปุยเขียนหนังสือเกี่ยวกับ CandleSticks ออกมาสักเล่ม ที่อ่านง่ายเข้าใจไม่ยาก
    ตามสไตร์การอธิบายเนื้อเรื่องแบบพี่ปุยครับ

    ถ้าเขียนออกมาจริง คนแรกที่ต้องขอบคุณคือ คุณฮิโรมิ โคจิ เลยครับ ^^

    ตอบลบ