Wave Riders Technical Course Online

Wave Riders Technical Course Online
เรียน Technical Course online สามาร click ที่ ภาพเลย

วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บ่น มือใหม่ .... ให้เข้าใจ Technical .... ตอน 1

วันที่บันทึก  วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2554
เป็นวันที่ Wave Rider  ได้  On Air ทาง Money Channel  ในรายการ "มือใหม่" เวลา 11.00- 11.30 น. ซึ่งจะออกอากาศ 2 วัน คือ วันที่ 20-21 ธันวาคม 2554 เวลาเดียวกัน

MJ ทีนา ได้เชิญ ไปแนะนำมือใหม่ เข้าใจเทคนิค ผ่านตัวอย่างหุ้น ที่ ได้เกิด เหตุการณ์ ไปแล้วในอดีต
ยอมรับว่า ค่อนข้าง ตื่นเต้น ในระหว่างการถ่ายทำ  .... แต่ นั่งดู ตัวเอง ออกอากาศ มันยิ่งตื่นเต้น มากกว่า นั้น 5555+ + +  ...
.


..
.
.
ในวันที่ 20 ธันวาคม 2554 ได้ยกตัวอย่าง หุ้น ESSO ในช่วงเวลา ตั้งแต่ เข้า IPO จนถึง ปี 2010 เอามาเป็น ตัวอย่างในการอธิบาย วิธีใช้ เทคนิค การจับ สัญญาณ ซื้อ - ขาย โดยใช้ เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ -- EMA -- Exponential Moving Average Line

... สามารถอ่านเรื่อง EMA ได้ จาก บทความ "ใช้ EMA หา Direction"  
http://waveridersclub.blogspot.com/2010/09/ema-direction.html

..... และ เรื่อง "เหตุเกิด ที่ เส้นค่าเฉลี่ยฯ ภาค 1 : ค่าเฉลี่ยอย่างที่ ใครๆ เขาก็รู้กัน"
http://waveridersclub.blogspot.com/2010/11/1.html
.
.


ใช้ ESSO มาเป็น ตัวอย่าง สนุกมาก เลย เพราะ MJ ทีน่า เคยทำงาน ที่ ESSO มาก่อนด้วย เลย คุยกัน สนุกเกี่ยวกับหุ้นตัวนี้ ตั้งแต่ ก่อนถ่ายทำ จนถ่ายในรายการ ก็ เป็น หุ้น ที่ มีสัญญาณ การ ซื้อ-ขาย ให้เห็นชัดๆ มากมาย ... เสียดาย ตัวอย่างดีๆ แบบนี้ ... เวลาในรายการก็ช่างน้อยเหลือเกิน  ... ไม่เพียงพอ กับ คนพูดมาก อย่างเราซะแล้ว   ......

ดังนั้น  .....
.
ดูตัวเองในรายการ แล้วทนไม่ได้ (ไม่ใช้ทนความอ้วนของตัวเองไม่ได้นะ)  มันยังอธิบายไม่หมด ก็เวลาหมด ดูแล้วมันคัน .... อยากอธิบายต่อให้จบ  ...   เอาวะ ... ขอ เอารายละเอียด ESSO มาอธิบาย สัญญาณซื้อ-ขาย กันให้เห็น กัน จะ จะ ตรงนี้ กัน ไป เลย  ... มา ดู ESSO กัน



ภาพแรก.....
จากภาพ เป็นภาพ กราฟ แท่งละ 1 สัปดาห์
ขอ อธิบาย ไป ตาม Text Box ในภาพ ที่ใส่หมายเลขกำกับไว้แล้ว
จะสังเกตเห็นว่า ESSO เข้า ตลาด IPO แล้วเทลง มาแดง แรง จริงๆ จาก 10 บาท กว่า ลงมา 3 บาท กว่า
ใคร จองหุ้น แล้ว ถึงตอนนี้ ยังไม่ได้ขาย .... ฮุ ฮุ ฮุ .... อากาศบนดอย มันเย็นสบาย เลยนะ


     จากภาพแรก
     Box 1.  ราคาลงมาต่อเนื่อง นานหลายสัปดาห์ เริ่ม พลิกกลับในที่สุด  ราคา เริ่มดีด กลับขึ้นมาเหนือ เส้น EMA15 week  ซึ่ง การที่ราคา เป็นอย่างนั้นได้ มันแสดงชัด ถึงสัญญาณการกลับตัว ของราคาหุ้น
ตรงจุดนี้ ถือเป็น BUY Signal ครั้งที่ 1 .... สามารถซื้อไม้แรก หรือ ซื้อบางส่วน เท่านั้น และ กำหนด STOP LOSS ไว้ว่า จะ ขาย ทิ้งตรงไหน ถ้าเกิด ว่า ซื้อไปแล้ว มันดัน เลี้ยวลง ซะงั้น ....
ราคา วิ่งข้าม EMA15 week (เส้นสีแดง) จึงเกิดสัญญาณ ซื้อ  และ ซื้อเพิ่มอีก เมื่อ ข้ามเส้น EMA35 week (เส้นสีฟ้า)  ขึ้นมาได้อีก

     Box 2-3.   สังเกตว่า บริเวณ 3.50 บาท ด้านล่างนั้น MACD ทำ Divergent  ในจุดที่ราคาลงมาต่ำที่สุด แล้ว ราคาก็พลิกกลับขึ้นไป มี Volume เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมๆ กันกับ MACD ก็ เริ่มยกตัวขึ้น ใกล้ผิวน้ำ แล้วในที่สุด MACD ก็ "ขึ้นเหนือน้ำ" ก็ยืนยันว่าขึ้นแน่แล้ว
... ...  (สามารถ หาอ่าน เรื่อง สัญญาณ MACD    ได้จากบทความ "..MACD Behavior Part 2 ; ตัดขึ้นซื้อ ตัดลงขาย .. ง่ายอย่างงั้นเลยย (ตอนแรก)..."   http://waveridersclub.blogspot.com/2010/09/macd-behavior-part-2.html  ... )

.
    Box 4.  ราคาย่อ ตัวลงมา ที่ EMA15 week แล้วก็เด้ง  ..... ไปพร้อมๆกับ เกิดสัญญาณ Gold Cross ของ EMA15 และ EMA35   ... เป็น อาการ ไปต่อ  ที่เรียก ว่า Hit& Run  คือ ถอยลงมา ชนเส้น แล้ว เด้ง ทำ New High  แล้ว ก็ไปต่อเลย

   Box 5   ราคา วิ่งไปต่อ แล้วถอยลงมา คลอเคลีย บน EMA15 แล้วก็ยืนไม่ได้ เมื่อราคาตกเส้น EMA15 week จึงเป็น SELL Signal ... 
     ยิ่งถัดมา ราคา ตกเส้น EMA35week ด้วยอีก ถ้ายังขายไม่หมด ก็ต้องขายให้หมดเลย ... แล้วหลังจากนั้น ราคา ก็วิ่งออกข้างไป ไป อีกพักใหญ่ๆ เลย

   ( แนะนำให้อ่าน วิธีการใช้งาน  EMA15 และ EMA35  หรือ Red Knight กับ Blue Healer จากบทความ " .. เหตุเกิดที่เส้นค่าเฉลี่ย ภาค 2: 5 อัศวิน EMA - ตอนแรก.."   ที่  http://waveridersclub.blogspot.com/2010/11/2-5-ema.html ... )


ภาพสอง .... 

จากภาพ แรก เราก็ได้ เล่นรอบ กันไปแล้ว 1 รอบ  สัญญาณ ซื้อ มีให้เห็นตลอดทาง ซึ่งถ้าซื้อ ตามนั้น ก็น่าจะได้ หุ้นต้นทุน ประมาณ 4.5 บาท ไปขายตอน ตกเส้น EMA15week  ก็ประมาณ 7.0
ระยะ เวลาจากหลังจากขายไปแล้ว ไม่มีสัญญาณให้เข้าซื้อใหม่เลย เพราะ เป็นการแกว่งตัวออกข้าง


จากภาพสอง ....

        Box 6-7 จะเห็นว่าแท่งราคาวิ่งออกไปข้างๆ แท่งราคาวิ่งขึ้นลง และค่อยๆ แคบเข้าๆ ในขณะที่ เส้น EMA แต่ละ เริ่มม้วนพัวพัน กับแท่งราคา ... อาการของเส้น EMA แบบนี้ แสดงออกถึงการไม่มีแนวโน้ม เป็น Non- Direction และ แท่งราคาที่วิ่งแคบเข้าหากัน เมื่อตีเส้น Trend Line ผ่านจุดกลับตัวย่อยๆ แล้ว กลับพบการสัมผัสเส้นของจุดกลับตัว อยู่ในแนวเส้นเดียวกัน ทั้งหมด เป็น แบบเดียวกัน ทั้งด้านบนและด้านล่าง

         Box 8 ในขณะที่แท่งราคา และเส้น EMA แกว่งตัวไปข้างๆ นั้น MACD ก็แสดงสัญญาณการอ่อนแรงลงทุกครั้งที่ราคาดีดตัว แสดงถึงอารมณ์ของมวลชนในตลาด ว่า ไม่ค่อยมีใครสนใจหุ้นตัวนี้

          ดังนั้น จึงไม่ใช่เวลาที่จะมา ซื้อ-ขายหุ้น ESSO ในช่วงเวลานี้ ... ราคาหุ้น แกว่งตัวออกข้างกินระยะเวลา 1ปี ถึงจะมีการแสดงอาการออกมา

         ในลักษณะ แบบนี้ ทางเทคนิคอล ถือว่าเป็น Price Pattern ที่เรียกว่า Triangle Flag – ธงแบบสามเหลี่ยม โดยราคาตั้งแต่ช่วงกลับตัว 3.50 บาท วิ่งขึ้นมาจนถึงยอดสูงสุด 7.50 บาท เป็น ‘เสาธง – Flag Pole’ และช่วงออกข้างเป็นสามเหลี่ยม เป็นตัวธง เมื่อจบสามเหลี่ยมที่ปลายแหลม แล้ว แท่งราคาจะเลือกข้าง ในการทะลุเส้น Trend Line ด้านบนหรือ ด้านล่าง หรือเรียกว่า ‘Break Out’

        Box 9 แท่งราคา Break Out ทะลุขึ้นด้านบน ถือว่าเป็น Continuous Pattern แบบหนึ่งของ Price Pattern … ซึ่งราคาเมื่อผ่านเส้น Trend Line ไปแล้ว จะไม่ถอยลงมาตกเส้นอีก จึงจะถือว่า ยืนยันว่า ไปต่อจริงๆ เมื่อราคาผ่านเส้นแล้ว อาจจะวิ่งแรงไปเลย ก็ได้ หรือ วิ่งไปแล้ว 3-5 แท่ง แล้ว ถอยย่อลงมาทดสอบเส้น และหากแท่งราคาไม่ตกเส้น แล้ววิ่งกลับไป ทำยอดสูงกว่าเดิม ก็จะเป็นการยืนยัน ได้ 100% ว่าไปแล้วจริงๆ
.
.
ตอนต่อไป จะมาดูว่า เมื่อ Break Out Flag แล้ว จะทำอย่างไร ต่อไป .

.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น